Thursday, September 4, 2008

Bakit ganun ang ibang tao?

Uy, for the first time, my blog entry's title is in Filipino.

It's pretty disappointing when I see friends that suddenly seem to have a certain air of arrogance that they never had before. Yung parang dati, parang ang super close ninyo, pero ngayon, parang wala lang. Snob pa nga kung minsan maski andyan ka na sa harapan nila. OK, so they may be preoccupied or something, but it doesn't really hurt to give a hello, a wave, or even a smile or a simple nod. It only takes a couple of seconds to do so. Tapos may iba pa nga na dinedma na ang lahat ng forms of communication, pero may oras pa rin mag-online para sumilip-silip lang. Yung hirap pa sa iba, ikaw na ang ume-effort for their convenience, pero wala pa rin.

It's pretty sad, really. So what if they're in some sort of exclusive circle? So what kung medyo umangat ang status nila? So what kung naabot na nila ang gusto nila? That doesn't give them the right to brush others off, especially yung mga super close na kaibigan mo pa. Magsasarili pa with those new people they found. Or worse, magsasarili na lang, period.

Before may mga mag-react, I'm not pinpointing just one person in particular here. Hahaha, baka may mga mag-assume na isa nanaman ito sa mga brooding entries ko na naka-blind item. Nope, it's not that.

Who knows, baka meron din kayong mga naging kaibigan na ganyan. Or I could be describing you.

46 comments:

  1. "Uy, for the first time" --akala ko tungkol sa movie nila richard at kc. parang narinig ko pa ata sa utak ko ung pag-playback nung theme song. hahahaha!!

    ako, may kaibigan akong ganyan....nakoooo..just in time ang blog mo hogi. hahaha kakatuwa :) pero tampo na may halong lambing namn ung samin nung friend ko..eh yung saiyo? hmmm...

    ReplyDelete
  2. Haha, ang kengkoy ng initial reaction mo, Ola! =)

    Well, yung sakin, tungkol sa iba-ibang friends kasi ito eh. So yeah, yung iba may halong lambing din. =) Pero yung iba, tampo na talaga eh, parang minsan di mo na makuha sa lambing, hahahaha!

    ReplyDelete
  3. bakit nga ba hogi? ay sus! mauumpog din yan sa pader at matatauhan. hahahah

    ReplyDelete
  4. hogi at opa! nakakatawa!! dito patayong tatlo nagkaabutan sa multiply!!!

    ReplyDelete
  5. hahaha...ganun tlga hogi, naalala ko ung kinuwento at in-explain mo sakin dati about this person na parang fitting din sa blog mo na 'to. hehehe...yaan mo, the time will come na sila naman ang makaka-miss at magpaparamdam

    ReplyDelete
  6. Matauhan, yes please. Hahaha, pero wag naman maumpog... Baka magka-amnesia pa yan at kalimutan na ang lahat lahat, hahaha!

    Pero seryoso, may kilala na akong nagka-amnesia! O_o

    ReplyDelete
  7. Oo nga, hahaha! Oist! Pareho kayong nasa YM, dito pa tayo nag uusap!

    ReplyDelete
  8. Hahaha, oo nga no. Isa na siya dun sa mga kasali dito sa entry na ito. Pero hindi na siya nag-iisa, ahahaha.

    ReplyDelete
  9. hahaha...patulog na ko eh.ampf tong araw na to nakakalokaaaah..
    magkita nman tayo sa ccp! ano na ba ang kaganapan dun ngayon? nuod tayong Mulan ulit!

    ReplyDelete
  10. Game ako diyan! =) Sabihin niyo lang kung kelan!

    ReplyDelete
  11. magkita na lang tayong tatlo sa CCP okei? hahahahha

    ReplyDelete
  12. Haha, minsan lang yan. I miss you too! =)

    ReplyDelete
  13. Ay, na-guilty, hahahaha!
    Miss you na sobra, mare.

    ReplyDelete
  14. Tagos mare, simula left ventricle hanggang right. Umabot pa sa lungs! Dapat yung title nyan ZSHALIMAR, MY SUCKY FRIEND. HAHA!

    I know you understand! I love you Hogi!

    I just told Carlo na I was so bored the other day, I decided to watch our Sabado sa Sam's reading. Remember that? Tawa ako ng tawa mag isa. Hay.

    ReplyDelete
  15. ay kebs!

    tayo parin sigaw to the max at beso beso! :)) hahahah!

    ReplyDelete
  16. Haha, wag kang mag-aalala, hindi naman ikaw ang pinapatamaan ko dito. Pero miss pa rin kita talaga ng sobra! I love you too Zee! =)

    Sabado sa Sam's, WAHAHAHA. Alala ko yun. One time din yata, pinanood ko ulit sa Multiply mo yung video out of boredom. At during isang rehearsal namin sa Tartuffe, nag-reading din kami ng isa kong kasama sa cast, pero kayo pa rin ang naalala ko. Wahahaha. Nakakamiss.

    ReplyDelete
  17. feeling corridor away lang kahit saan .. oh high school, some things never change :) but i agree with this post -- seriously.

    ReplyDelete
  18. Oh well, ganyan talaga ang buhay, I guess.

    ReplyDelete
  19. well, kaya nga sila tinawag na IBA. :)

    ReplyDelete
  20. AYUN! Panalo ang sinabi mo, hahaha. =)

    ReplyDelete
  21. syempre... galit ako sa mga ganyan e. akala mo kung sino... pwe...

    ReplyDelete
  22. Hayaan mo na kung sino man yang mga yan. Mga pangit sila. PANGIT. PAngit na mabaho pa. Amen.

    ReplyDelete
  23. Baka meron lang silang "image" na "pinoprotektahan"

    ReplyDelete
  24. Kaloka naman yun. "Protecting" your "image" by exuding arrogance.

    ReplyDelete
  25. At least yan yabang at dedma lang e, yung dating kilala ko pisikal e.

    ReplyDelete
  26. Naku hogi, ganyan talaga minsan ang tao.. People change and sometimes, no matter how we want someone to stay with us, wala tayong magagawa if they want to live their life away from us. Saka 'wag ka mag-alala, hindi mo kawalan yun, kawalan nila 'yon.

    Tignan mo, pag kailangan ka na ulit nila, magkukumahog pa ang mga 'yan na bumalik sa'yo.. So chill, 'wag mo aksayahin ang oras, panahon, at talino mo sa mga taong wala namang pakialam sa'yo. Eeffortan mo, de-deadmahin nila, sayang ang pagod. I'm sure you have a lot of other friends who will stand by your side forever... di ba? (=

    ReplyDelete
  27. Para mas madali. Accept the changes then move on. Tama si Jhack. Umiikot ang mundo, don't waste time thinking about them (sayang ang time,energy and emotions). Let them think and worry about you !! Hahahaha.

    Pasensya na ha. Nakaka-relate e. Ang ginagawa ko, sinasabi ko sa sarili ko "Don't overthink" lalo na kung ang utak ko e puno lang ng assumptions. I'd rather do something productive.

    ReplyDelete
  28. True. Ewan ko ba. Yan ang sakit ko eh, hahaha, if you can call it that. Clingy ako sa mga kaibigan ko, kaya syempre labas ang lahat ng effort para sa kanila, kahit anong mangyari. Pero I guess I have this tendency of becoming a doormat din. Oh well.

    ReplyDelete
  29. Tama ka about letting them think and worry about me instead, HAHAHAHA! Pero seriously, tulad nga ng reply ko kay Jhack, yan ang sakit ko. Concerned lang ako sa mga lahat ng mga kaibigan ko, kaya ganun. Syempre ayokong hayaan sila na maging sobrang arrogant or whatever. Pero yeah, it's their choice na rin naman.

    ReplyDelete
  30. Hahaha! In fairness, na-miss ko siya.

    ReplyDelete
  31. Sorrry ate howwgs soooorrrryyyyyyyy!!! :))

    ReplyDelete
  32. You know what, I was like that before.. but then again I grew tired of it kasi naisip ko na bakit ko ba kailangan aksayahin yung oras ko sa kanila kung wala naman silang pakielam sa'ken? Wag na lang, di ba? It's not that I'm not being true to them or what, pero hindi nila ako trapo na gagamitin kung kailangan lang.

    ReplyDelete
  33. Uy, isa pang na-guilty, haha. =)) Miss you, Tin! =)

    ReplyDelete